• Gợi ý từ khóa:
  • Bia Bỉ, Bia Đức, Vang Ý, Vang Chile, Vang Pháp,...

Chân Vang Nói Lên Điều Gì?

Có phải “chân” vang chính là dấu hiệu nhận biết loại rượu vang cao cấp? Tìm hiểu thêm về chân vang sẽ gợi mở thêm nhiều điều thú vị về rượu vang.


Dù cho trước đó bạn đã nghe ở đâu thì sự thật là chân vang (hay lệ vang) không phải là dấu hiệu nhận biết rượu vang cao cấp. Đó chỉ là một hiện tượng khoa học có thể cung cấp nhiều thông tin về độ cồn của rượu vang thôi.

·         Vang có độ cồn cao sẽ có mật độ các hạt nhỏ li ti trên thành ly vang cao hơn đối với vang có độ cồn thấp.

·         Vang càng ngọt thì chân (lệ) vang sẽ càng kết dính và đọng lại lâu hơn trên thành ly

Nói cách khác, rượu vang có nhiều chân nghĩa là nó có độ cồn hoặc hàm lượng đường cao. Chân vang được tạo ra nhờ sự bay hơi của cồn từ thành ly

Trước khi lắc ly vang, hãy giữ vang ở một góc cho vang chầm chậm đọng lại trên thành ly. Tiếp theo, nâng ly lên và xem vang chảy xuống (độ kết dính) và quan sát độ đậm đặc của chân vang được tạo ra. Nếu bạn thấy nhiều chân, bạn có thể đoán chai vang đấy có nồng độ cồn cao, nó sẽ tạo cảm giác ấm nóng ở cuống họng sau khi uống.

Mẹo khi thử mù:  hãy trau dồi kiến thức rượu vang của bạn bằng cách luôn thử nghiệm và tham khảo chéo với các nhãn rượu vang khác. Bằng kinh nghiệm, bạn sẽ thấy rằng nhãn rượu đó giảm gần 1.5% ABV theo thời gian.

Điều gì thực sự xảy ra với chân vang?
Khi bạn lắc ly, bạn đang tạo ra một lớp màng mỏng trên bề mặt ly. Khi cồn trong hỗn hợp này bốc hơi (tạo nên mùi hương vang), phần vang còn lại trên thành ly tạo nên những hạt li ti trôi nhẹ xuống.

Nếu bạn lắc một chai vang đóng kín, bạn sẽ nhận ra rằng hiện tượng này không xảy ra. Sở dĩ có điều này là do ở đó không có quá trình bốc hơi. Quá trình bốc hơi cồn là chìa khóa giải thích hiện tượng chân vang (hay lệ vang).

0
Cao Minh back to top